Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

Đặc điểm, dinh dưỡng, cách bảo quản xoài cát chu Cao Lãnh

Nhu cầu nước của sầu riêng qua các giai đoạn.


Hợp tác xã Mỹ Xương lên đời cho xoài cát chu blockchain



Xoài là một loại trái cây được trồng phổ biến ở rất nhiều nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, nếu chỉ tính riêng ở nước ta thì có đến hàng chục loại xoài khác nhau như xoài tượng Bến Tre, xoài thái Tiền Giang, xoài cát Hòa Lộc... tuy nhiên thơm ngon và hơn hẳn thì phải kể đến xoài cát chu Cao Lãnh. Không chỉ có hương vị thơm ngon đặc biệt mà dinh dưỡng trong xoài cát chu cũng rất phong phú. Vì vậy, từ lâu đây đã được coi là món quà biếu tặng, dâng cúng, trưng bày rất sang trọng cũng như là trái cây bổ dưỡng tẩm bổ cho người ốm, người gầy yếu.





1, Đặc điểm xoài cát chu





Không giống như những loại xoài phổ biến khác, xoài cát chu có rất ít xơ, không quá mềm cũng không quá cứng mà có vị dai mềm rất dễ ăn.





Hình dáng quả xoài cát chu thon dài, có trọng lượng khoảng 350grm - 400gr (trung bình 1 kg được 3 trái), vỏ khi chín có màu vàng ươm và tỏa ra hương thơm vô cùng hấp dẫn, kích thích vị giác.





Xoài khi chín có vị ngọt đậm đà, sau khi ăn trên đầu lưỡi vẫn còn lưu lại vị ngọt thanh thanh. Kể cả người già hay trẻ em, ai ai khi nếm thử 1 lần đều tỏ ra thích thú với loại trái cây này.





2, Giá trị dinh dưỡng trong xoài cát chu





xoai-cat-chu-da-vang-xuatkhautraicay-1 (4)




Trong trái xoài cát chu Cao Lãnh chứa một hàm lượng lớn các vitamin A, C, B6 và các nguyên tố vi lượng khác như Na, Mg, Ca... Đây là các dưỡng chất rất cần thiết cho hoạt động trao đổi chất của con người và giúp tái tạo năng lượng nhanh. Rất ít choresterol nên người ăn kiêng, người cần giảm cân đều có thể bổ sung trong thực đơn ăn kiêng, vừa không gây béo phì mà lại vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Được xếp hạng thứ 5 trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng





Dưới đây chúng ta sẽ cũng tìm hiểu về những lợi ích mà trái xoài cát chu đem lại nhé.





- Bổ sung nguyên tố vi lượng và vitamin thiết yếu cho cơ thể.





Theo phân tích, trong mỗi trái xoài cát chu chứa trung bình khoảng 103 kalo, vitamin Giúp hệ miễn dịch và chống oxy hóa, vitamin A giúp tăng cường thị lực, giảm mỏi mắt, mờ mắt, vitamin B6 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và hoạt động của não bộ, Fe, Mg có ý nghĩa rất lớn trong việc tham gia sản xuất các tế bào hồng cầu...





- Phòng chống các bệnh ưng thư:





Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hoạt chất chống oxy hóa có trong trái xoài cát chu như isoquercitrin, quercetin, fisetin, astragalin, methylgallat, axit gallic... có nhiều tác dụng bảo vệ cơ thể trước sự phát triển của các khối u ác tính gây ung thư. Trong đó ăn nhiều xoài cát chu giúp tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể trước một số bệnh ung thư phổ biến như ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư máu...





- Giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể.





Nhờ có hàm lượng vitamin C, pectin và chất xơ cao, mà người thường xuyên ăn xoài cát chu còn có thể cải thiện tình trạng nhiễm cholesterol trong máu, gan, đặc biệt là đối với tình trạng rối loạn mỡ máu.





- Thanh lọc cơ thể.





Detox cơ thể là một khái niệm làm sạch cơ thể từ bên trong khá phổ biến trong những năm gần đây. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng xoài cát chu cho thực đơn detox của mình, không chỉ giúp làm sạch chất cặn bã, chất độc tố tích tụ trong nội tạng, mà còn bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể, giúp đem lại cho bạn một làn da mịn màng trẻ trung và một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh.





- Bạn có biết uống một cốc sinh tố xoài cát chu mỗi ngày giúp bổ sung lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể. Vitamin A có rất nhiều ý nghĩa trong hoạt động của mắt, tăng cường thị lực, giảm mỏi mắt, khô mắt, cải thiện tình trạng quáng gà.





- Acid malic và một hàm lượng nhỏ các acid tartaric, acid citric được tìm thấy trong xoài cát chu có khả năng kiềm hóa cơ thể.





- Tăng cường khả năng sinh lý, nhờ hàm lượng vitamin E dồi dào, không chỉ giúp bạn có làn da mịn màng hơn mà còn giúp nâng cao khả năng sinh lý, cải thiện chất lượng "cuộc yêu"





- Trong xoài cát chu còn có chứa rất nhiều enzim chuyển hóa protein trong quá trình tiêu hóa, chất xơ trong trái xoài còn giúp kích thích hệ tiêu hóa vận động tốt hơn, tăng cường hoạt động bài tiết của thận.





- Phòng chống đột quỵ vì sốc nhiệt. Theo quan điểm của y học, khi con người tiếp xúc với vùng khí hậu, nhiệt độ nóng lạnh đột ngột dễ dẫn đến phản ứng co rút ở các cơ bắp và các mạch máu, từ đó dẫn đến hiện tượng đột quỵ. Thường xuyên bổ sung trái xoài cát chu trong thực đơn của mình với hàm lượng lớn vitamin và các nguyên tố vi lượng sẽ giúp bạn tăng cường sự dẻo dai của các thành mạch máu và cơ bắp. Từ đó giúp nâng cao phản ứng của cơ thể trước sự biến đổi của nhiệt độ, có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống đột quỵ, sốc nhiệt.





- Như đã biết, trong trái xoài cát chu chứa hàm lượng lớn vitamin C và vitamin A giúp tăng cường khả năng miễn dịch, không chỉ phòng chống đột quỵ mà còn giúp bạn chống lại một số bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi như cảm cúm, ho, sốt virus...





3, Cách bảo quản xoài cát chu





Tốt nhất là bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để giữ xoài được lâu nhất. Tuy nhiên vì xoài chín cây tự nhiên, vì vậy bạn nên sử dụng luôn, không để quá lâu sẽ dẫn đến xoài bị thâm, bị thối. Xoài sau khi đã gọt vỏ ăn ngay, không để lưu cữu vì khi đó hàm lượng chất dinh dưỡng bị các vi sinh vật chuyển hóa, ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của trái xoài





Chính bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe cùng hương vị thơm ngon vô cùng hấp dẫn mà từ lâu hình ảnh xoài cát chu trong những giỏ quà biếu trang trọng hay thăm người ốm đã không còn xa lạ nữa. Hiện nay trên thị trường chỉ có 20% sản lượng xoài cát chu Cao Lãnh được bán ở trong nước, vì vậy các bạn cần tìm đại lý, cửa hàng phân phối chính hãng để có thể lựa được những trái xoài thơm ngon nhất nhé.



Một số sản phẩm xoài ngon:


Xoài keo xuất khẩu


Xoài tượng Đài loan xuất khẩu


Xoài cát hòa lộc Cao Lãnh


Xoài cát chu xanh Cao Lãnh


Xoài cát chu vàng Cao Lãnh


 


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét