Trái cây xuất Trung Quốc phải dùng bao bì theo quy định mới.
Ngày 12/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo với chủ đề “Tiềm năng thị trường Australia từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)
Các đại biểu tham dự Hội thảo “Tiềm năng thị trường Australia từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương". |
Trong Hiệp định CPTPP, Australia cam kết một biểu thuế quan chung, áp dụng cho tất cả các thành viên CPTPP. Trong đó, cam kết xoá bỏ thuế quan đối với 93% số dòng thuế ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực. Gần như toàn bộ các dòng thuế còn lại sẽ được xóa bỏ trong vòng 3-4 năm và tập trung chủ yếu ở các sản phẩm đang có thuế suất là 5-10%, bao gồm: nhựa và cao su, dệt may, quần áo và giày dép, sắt thép, linh kiện ô tô, và một số máy móc, đồ nội thất. Sản phẩm duy nhất mà Australia không xóa bỏ thuế là ô tô đã qua sử dụng.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Nguyên Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, Australia là một thị trường khó tính với nhiều quy định nhập khẩu nghiêm ngặt.
“Trong bối cảnh chúng ta có các FTA về CPTPP thì thị trường Australia luôn được đánh giá là rất tiềm năng và không dễ dàng thâm nhập được thị trường này. Sức lôi cuốn và khả năng mà chúng ta có thể tiếp cận và giữ vững được những thị phần xuất khẩu của những sản phẩm thì đã có. Vì vậy, để thâm nhập sâu rộng vào thị trường này cần phải có sự nỗ lực từ phía các doanh nghiệp”, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho hay.
Theo bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện, các cam kết thương mại quốc tế nói chung thường phức tạp và khó hiểu đối với trình độ của doanh nghiệp.
Theo điều tra của VCCI, tỷ lệ doanh nghiệp biết rõ về CPTPP chỉ chiếm 13% trong khi tỷ lệ doanh nghiệp biết hạn chế (biết tương đối hoặc rất ít) chiếm tới 65%. Đáng lưu ý, có tới 14% số lượng doanh nghiệp được hỏi hoàn toàn không biết gì về CPTPP mặc dù FTA này đã được nhắc tới nhiều qua các phương tiện truyền thông trong suốt quá trình đàm phán cho đến khi được ký kết (hơn 6 năm).
“CPTPP ở thị trường Australia rất tiềm năng, song đây cũng là thị trường rất khó tính đối với thị trường hàng hóa. Australia là một trong những thị trường có quy định về nhập khẩu rất khắt khe, đặc biệt là đối với hàng hóa về nông sản như, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm hay việc ghi nhãn mác, rào cản về kỹ thuật. Do đó, để tiếp cận được thị trường này chúng ta phải giải quyết được những nhu cầu của thị trường, các quy định pháp lý, yêu cầu nhập khẩu và người tiêu dùng Australia”, bà Phùng Thị Lan Phương nhấn mạnh.
Các chuyên gia cũng đề xuất, để tăng cường xuất khẩu vào thị trường Australia, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đổi mới sáng tạo, có chiến lược kinh doanh dài hạn, chú trọng xây dựng thương hiệu. Đồng thời, phải hướng đến nền sản xuất sạch hơn, đảm bảo và có sự hiểu biết về các quy định chất lượng hàng hóa./.
Theo VOV
Gian hàng trái cây
0 nhận xét:
Đăng nhận xét